NOVENA TO SAINT FRANCIS DE SALES/ ENGLISH-TAGALOG


ENGLISH
(feast, January 24)





O Blessed Francis de Sales,
who in your mortal life did excel in all virtues,
especially in love of God and of neighbor,
I earnestly entreat you to take me under your immediate protection,
to obtain from God my perfect conversion,
and that of all sinners, especially of

(the names of persons for whom you wish to pray should be mentioned here).

Teach me, O Father,
to fix my eyes on heaven,
that I may generously trample under foot
every obstacle that presents itself in my way,
and attain that degree of glory
which You in Your mercy hold out to me.
Obtain also that particular favor for which I now pray.

(mention intention)

Assist us, O Lord, we beseech You,
through the merits of St. Francis de Sales.
That what our endeavors cannot obtain may be given us by his intercession.

Let us pray:

O God, who for the salvation of souls,
did will that St. Francis de Sales,
Your confessor and bishop,
should become all things to all men and women,
mercifully grant that we,
infused with the gentleness of his charity,
guided by his teachings,
and sharing in his merits,
may obtain eternal happiness.
Through Christ our Lord.

Amen.

thanks:
https://www.catholicdoors.com/prayers/novenas/p02778.htm

TAGALOG

 
O Banal na Francisco de Sales,

Na sa iyong buhay sa lupa ay namulaklak sa kabutihan,

Lalo na sa pagmamahal sa Diyos at sa kapwa-tao,

Tapat akong humihiling na ilagay mo ako sa ilalalim ng iyong pangangalaga,

Kamtin mula sa Diyos ang aking ganap na pagbabagong-buhay,

At ng lahat ng mga makasalanan, lalo na

(banggitin ang mga taong nais mong ipagdasal para sa pagbabalik-loob),

Turuan mo ako, O ama,

Na itutok ang mga mata sa langit,

Nang malaya kong durugin sa aking mga paa

Ang lahat ng hadlang sa aking landas,

At kamtin ang antas ng luwalhati

Na sa iyong habag ay iniaalay mo sa akin.

Matamo ko nawa sa tulong mo ang kahilingang ito:

(banggitin ang kahilingan).

Tuwangan mo ako, Panginoong Diyos, samo ko,

Sa pamamagitan ng kabanalan ni San Francisco de Sales,

Upang ang hindi marating ng aking mga pagsisikap ay maibigay sa

Pamamagitan ng kanyang panalangin.

Manalanging Tayo:

O Diyos, na para sa kaligtasan ng mga kaluluwa,

Minabuti mong si San Francisco de Sales,

Ang iyong obispo at tagapagpahayag,

Ay maging lahat ng bagay para sa lahat ng tao,

Mahabag kang igawad sa amin,

napupuno ng kanyang pagkamahinahon sa pagmamahal,

ginagabayan ng kanyang mga aral,

At nakikibahagi sa kanyang mga kabutihan,

Na marating naming ang ligayang walang hanggan sa langit.

Sa pamamagitan ni Kristong aming Panginoon.

Amen.











Comments

Popular posts from this blog

HOLY MASS IN FILIPINO (TAGALOG)

GOMBURZA: BAKIT MAHALAGA?

SIMBANG GABI DAY 1: READINGS AND REFLECTIONS