(image from the internet)
Pinaka-iingatang yaman ng Santa Maria, Bulacan ang imahen ng
Mahal na Birhen na Patrona ng bayan. Kilala sa taguring “La Purissima
Concepcion” ang imaheng ito ng Birhen. Bukambibig na noon pa ng matatanda sa bayan na
sila ay nagdarasal o nagde-debosyon sa "La Purissima," isang pangalan sa Birhen
na tila katangi-tangi sa mga taga-Santa Maria lamang mapapansin.
Naniniwala ang mga tao na ang imahen ay mapaghimala dahil na
rin sa mga kuwentong sinauna na nagpatunay ng pangangalaga ng La Purissima sa
mga taumbayan at sa mga ibang deboto mula sa mga karatig na pook.
Saan nagmula ang imahen? Ayon sa paniniwala ng mga
taga-Santa Maria, may dalawang kuwento ng pinagmulan nito.
Una, na ito ay ipinalilok at dinala ng mga prayleng Fransiskano,
na siyang nagtatag o nangalaga ng parokya.
Ikalawa, ito daw ay inukit mula sa kahoy na nagmula pa sa
isang galleon (barko) na dating lumalayag mula Maynila hanggang Acapulco
(Mexico). O na ito ay mula mismo sa isang paglalayag ng galleon. Usap-usap pa
noon ng mga tao na ang imahen ay “kapatid” ng mga imahen ng Birhen ng Antipolo
at Birhen ng Salambao (na pinaniniwalaang nagmula din sa mga dumaong na
galleon). At siya ng pinakamaputi sa tatlong imaheng ito.
Alinman o kapwa mang tunay ang mga salaysay na ito, isa
lamang ang kahulugan. Na ang imahen ng La Purissima ay antigo at matagal nang
pinagpipitaganan sa buong bayan.
Ang parokya ng bayan, na kilala noon na Santa Maria de
Pandi, ay naitatag noong pang 1792, at ang Patrona noon pa man ay ang La
Purissima. At tama lang isipin na marahil kaya ang bayan ay tinawag na Santa
Maria ay dahil nga siya ang Patronang inuluklok noon pang simula, sa kanyang
titulo bilang La Purissima Concepcion, nag-iisang parokya sa Pilipinas na may
ganitong pangalan hanggang ngayon.
Ano ang kaibahan ng titulong “La Purissima Concepcion” at ng “Immaculada
Concepcion”?
Iisa at pareho lamang ang kahulugan ng mga salitang ito:
La Purissima Concepcion – ang napakadalisay
na paglilihi (the purest)
Immaculada Concepcion – ang kalinis-linisang
paglilihi (clean, without stain)
Ang tinutukoy ay ang paniniwalang Katoliko na ang Mahal na
Birhen ay ipinaglihing walang bahid ng salang-orihinal sa sinapupunan ni Santa
Ana, na siyang kanyang ina. Ang paglilihing ito na walang sala ay hindi
kapangyarihang likas kay Maria kundi nagmula sa bisa ng pagliligtas ni Hesus na
magiging Anak niya sa hinaharap… sa tamang panahon.
Kumbaga, “na-advance” ang biyaya ng kaligtasan sa buhay ni Maria dahil nga
pinaghandaan ng Diyos ang Pagkakatawang-tao ni Hesus na Anak ng Kataas-taasang
Diyos. Utang lahat ito ng Mahal na Birhen sa kanyang Anak at Panginoon na si
Hesus. Kailangan ng malinis na sisidlan para sa napakalaking biyaya ng
pagdating ng Diyos sa kasaysayan.
Ang titulong Kastila na “La Purissima Concepcion” ang tawag
sa paniniwalang ito simula pa noong una. Subalit nang ipahayag nang pormal at
opisyal ang paniniwala at naging isang dogma (o pinagtibay na doktrina) noong
1854, ang ginamit na titulo sa dokumentong “Ineffabilis Deus” ni Pope Pius IX ay
“Immaculada Concepcion.”
Dahil mas matanda ang titulong “La Purissima” kaysa sa “Immaculada,”
ibig sabihin, talagang matagal nang pinararangalan ang doktrina o paniniwalang
ito sa buhay ng mga mananampalataya ng Santa Maria. Kaya hindi na rin binago ang
titulong gamit nila, tulad din ng ginawa sa ibang mga lugar sa Europa na hindi
rin binago ang titulo (sa Espanya, mayroong mga Convento de la Purissima
Concepcion, Iglesia de la Purissima Concepcion, etc.).
Dalawang beses na nawala ang imahen ng La Purissima sa
kanyang dambana. Una, sa pagsiklab ng digmaan sa pagitan ng mga Kastila at
Pilipino, noong 1899 ay inilikas daw ang imahen upang hindi mawasak. Naisauli ito
noong bandang 1930’s ng isang Teofilo Ramirez na nagsabing napanaginipan niya
na ang imahen ay nasa Gapan at nais magbalik sa Santa Maria.
Noong 1999 naman ay ninakaw ito mula sa simbahan isang gabi.
Naisauli ito matapos ang masusing pagtutulungan ng mga awtoridad at sa tulong
daw ng tanyag na Bulakenyong si G.Blas Ople. Nawala ang mga alahas at palamuti
subalit buong galak at nag-iiyakang sinalubong nga mga taga-Santa Maria ang mahal
na Patrona.
Kung hindi ako nagkakamali, may isang lumang pelikula si
Joseph Estrada kung saan isinadula ang pagbabalik ng imahen sa kanyang unang
pagkawala.
Pinutungan ng korona ng Obispo ng Malolos Lubhang
Kagalang-galang Jose Oliveros ang imahen noong Marso 3, 2018 (Episcopal
Coronation).
Pinutungan namang muli ng korona sa kagustuhan ng Santo
Papa, Papa Francisco ang imahen noong Pebrero 1, 2020 (Canonical Coronation, na
ang petsa ng dekreto ay Marso 28, 2019).
Ang ganitong ritwal ng pagpuputong ng korona ay pagkilala sa
malalim na debosyon ng mga tao at sa mapaghimalang pamamagitan ng Mahal na
Birhen sa kanyang mga anak sa paglipas ng mga panahon.
Tinatayang mahigit 200 taon na ang debosyon ng mga taga Sta
Maria Bulacan sa imaheng ito.
Sa talaan ng mga imahen ng Birheng Maria na tumanggap ng
Canonical Coronation, ang La Purissima ang ika-43 sa mga imaheng ginawaran sa
Pilipinas.
Ang sikat na simbahang dambana ng La Purissima ay matatagpuan sa pinakamataas
na lugar sa Poblacion at nanatiling nakatayo bilang isang piping saksi sa pag-unlad
at pagyabong ng bayan. Dati, kita ito hanggang sa malalayong baryo ng bayan
lalo na kapag napapalibutan na ng mga ilaw sa panahon ng pista ng Pebrero. Ngayong
marami nang bahay at gusali, hindi na ito nababanaagan tulad noon.
Taong 2021 nang ganap na kilalanin at itanghal na isang Minor Basilica ang simbahang ito ayon sa kautusan ni Pope Francis.
Ipinagpipista taun-taong ang La Purissima sa unang Huwebes ng buwan ng Pebrero, basta huwag lamang itong matapat sa Pista ng Candelaria (Peb. 2), kung saan ililipat ito sa ikalawang Huwebes. Tradisyon na noon pa na matapos ang pista ng bayan ay saka pa lamang sunud-sunod na magpipista ang mga baryong bumubuo sa bayan ng Sta. Maria. Tuwing pista ng bayan, dumadagdag sa kasiyahan ang nakapalibot na mga tindahan, na tinatawag na mga "sidera,' sa patio ng simbahan. Ito lamang din ang pagkakataong nakakakain ang mga tao ng halamang-ugat na kung tawagin ay "tuge/ tugi" na ibinebenta ng mga sidera.
(Bahay-Poon: sinasabing tahanan ng pamilyang nag-alaga sa imahen
at kung saan daw dati siya binibihisan o ginagayakan para sa pista; nasa ibaba lang ito ng
simbahan; nakatayo pa rin ngayon; kilala sa mga poon na nakapalibot sa bakod ng bahay)
other early images from the Internet